Thời điểm cuối năm sát Tết, người người nhà nhà đang rục rịch chuẩn bị nồi bánh chưng, chai rượu ngoại để vui Xuân gần kề. Trong khi đó nhiều người DPS vẫn còn miệt mài học hành để thi bằng được chứng chỉ ITIL 4 Foundation. Thành quả cho những nỗ lực ấy rất ngọt ngào: 34 cá nhân của DPS đã xuất sắc giành được chứng chỉ này để làm lì xì cho riêng mình.

Chứng chỉ ITIL (Information Technology Infrastructure Library – Thư viện cơ sở hạ tầng Công nghệ thông tin) là chứng chỉ quan trọng trong cộng đồng ITSM (IT Service Management – Quản lý Dịch vụ Công nghệ thông tin). Đây cũng là chứng chỉ thiết yếu có mặt trong mô tả công việc của các PM cũng như OKR của nhiều đơn vị thuộc DPS.

Khởi đầu chỉ từ 3 người có chứng chỉ đầu tiên bao gồm ThuyNTT3, ThoaTTB, TinVN, từ đầu tháng 11/2019 thì LDI.DPS (Bộ phận quản lý đào tạo của DPS) đã tổ chức liên tục 3 khóa ôn thi do thầy Tống Lê Quốc Trung (FQC.DN1) đứng lớp cho cả 2 site của DPS tại Hà Nội và Đà Nẵng. Kết quả cho những nổ lực này là 34/37 DPSers tham dự thi đã vượt qua cánh cửa khắc nghiệt của chứng chỉ, đạt tỉ lệ thành công đến 92%.

Thông qua ITIL 4 Foundation, các PM có thể xem xét việc Quản lý dịch vụ CNTT thông qua mô hình hoạt động thông suốt từ đầu đến cuối để tạo, phân phối và cải tiến liên tục các sản phẩm và dịch vụ hỗ trợ công nghệ. Các sỉ tử DPS đã được trang bị khối kiến thức toàn diện bao gồm: Cách tiếp cận để có thể đồng sáng tạo giá trị với khách hàng; Các nguyên tắc hướng dẫn của ITIL 4; Bốn khía cạnh của quản lý dịch vụ; Các khái niệm chính từ Lean, Agile, DevOps…

Anh Nguyễn Đức Phát (DPS.MSG) – một trong những người sở hữu ITIL trong đợt này cho biết: “Là một PM mới của FSOFT, mình gặp không ít các khó khăn trong việc triển khai và quản lí dự án. Khi được DPS thông báo về ITIL, mình mới nhận ra rằng đây chính là chìa khóa cho những vấn đề mình đang vấp phải. Không đắn đo gì thêm, mình đăng ký khóa học ngay và luôn! ITIL cung cấp cho mình những hướng dẫn, những kỹ năng mà từ đó mình có cái nhìn rõ hơn về vai trò trong hệ thống, giúp mình định hình được luồng công việc cũng như phương hướng giải quyết vấn đề tốt nhất.”.

 

Chị Phan Thị Quỳnh Trân (DPS.DS1) cũng từng lâm vào hoàn cảnh tương tự: “Đơn vị của mình đang thực hiện dự án với teamsize lớn, đòi hỏi nhiều kỹ năng, kinh nghiệm về quản lý và vận hành service. Chứng chỉ ITIL 4 Foundation đã cung cấp cho mình những kiến thức cơ bản về quản lý service. Khi có được chứng chỉ thì mình nắm được những best practice trong ITIL có thể dùng để áp dụng giải quyết nhiều vấn đề dự án đang gặp phải. Hơn nữa, mình nghĩ ITIL cũng tạo điều kiện thuận lợi sau này giúp mình và bộ phận có thể nhận được các dự án lớn và có được sự tin tưởng cao hơn từ phía khách hàng.”.

Quá trình ôn và thi của anh Phát gặp không ít khó khăn, anh nhớ lại: “Mình ôn thi mất khoảng 4 ngày, tầm 2-3 tiếng mỗi ngày. Lúc đầu do phải học nhiều từ ngữ và kiến thức lạ nên mình bị rối nhiều, may mà có giảng viên TrungTLQ rất chi là nhiệt tình, sẵn sàng giải đáp mọi lúc mọi nơi. Đến hôm thi, mình phải ở một mình trong phòng trống và bị kiểm soát rất chặt, nhưng mình không lo lắm khi thấy nội dung câu hỏi rất căn bản và giọng nói của nữ giám thị nghe rất dễ thương (cười).”.

 

Chị Hà Thị Lan Phương (DPS.EDP) thì chia sẻ kinh nghiệm cho những người đang muốn sở hữu ITIL: “Mình học và thi khoảng trong 1 tuần. Khó khăn thứ nhất là tài liệu hoàn toàn bằng tiếng Anh, vì chuyên môn của mình là tiếng Nhật. Thứ hai là áp lực phải pass bài thi trong thời gian ngắn. Kinh nghiệm của mình là nên lập team học cùng nhau. Theo mình cách học đó hiệu quả hơn là đọc tài liệu và học một mình. Các thí sinh trong lúc luyện nên làm các bài test và thi thử cho đến khi pass 100%. Khi chưa đạt thì cần tìm hiểu rõ nội dung các câu trả lời sai và làm lại, không được học vẹt. Nếu không thể tự tìm hiểu ra thì có thể hỏi thêm ở team cùng học hoặc người hướng dẫn cho đến khi hiểu. Nhờ những tip đó mà mình bây giờ rất vui vì đạt được 1 OKR, và không bị mất $260 (cười).”.

Theo anh Tống Lê Quốc Trung (FQC.DN1): “DPS đang đẩy mạnh kinh doanh theo hướng service nên đòi hỏi các cá nhân cần được cung cấp kiến thức đầy đủ về hệ thống CNTT trong một công ty/doanh nghiệp lớn. Từ đó, mỗi người có thể nâng cao góc nhìn và phát triển bản thân (kỹ năng nghề, kỹ năng mềm) để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công ty. Việc các bạn lấy được chứng chỉ ITIL như một sự khẳng định DPS đủ năng lực để đáp ứng, vận hành service cho KH theo tiêu chuẩn thế giới về mảng ITMS.”. Anh Trung cũng bày tỏ sự hài lòng về thành quả của các học viên do mình hướng dẫn: “Trong suốt quá trình hướng dẫn thì đánh giá các bạn rất chủ động trong việc học và hỏi . Việc đặt câu hỏi sẽ giúp các bạn hiểu sâu hơn về kiến thức mô tả trong bài giảng kèm theo các ví dụ từ thực tế gần gũi sẽ giúp các bạn dễ dàng liên tưởng và nhớ lâu hơn.”.

 

Được biết, FPT DPS cũng đang lên kế hoạch để tổ chức các lớp ôn luyện, quyết tâm giành thật nhiều hơn nữa ITIL 4 Foundation cũng như các chứng chỉ khác trong năm 2020 sắp tới.

(HungNT29)